Lượt xem: 306
Sôi nổi phong trào đờn ca tài tử ở Long Phú
     Thời gian qua, phong trào đờn ca tài tử ở huyện Long Phú phát triển khá mạnh, nhiều câu lạc bộ đờn ca tài tử được duy trì, thành lập mới, thu hút ngày càng đông đảo thành viên tham gia, tạo không khí sôi nổi ở những vùng nông thôn sâu, vùng xa, góp phần tích cực trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
Hiện tại, toàn huyện Long Phú có 11 câu lạc bộ đờn ca tài tử ở các xã, thị trấn, với gần 140 tài tử đờn và tài tử ca tham gia sinh hoạt thường xuyên. Đây là điểm để mọi người đến vui chơi, giải trí, thư giản sau những giờ lao động mệt mỏi và là nơi giao lưu, học hỏi trao đổi kinh nghiệm của những người đam mê loại hình nghệ thuật đặc trưng của con người và vùng đất Nam Bộ.

    Anh Nguyễn Văn Vĩnh, ấp Mương Tra, xã Tân Thạnh – Chủ nhiệm câu lạc bộ đờn ca tài tử ấp Mương Tra tâm sự : “ Tôi tham gia câu lạc bộ từ khi mới thành lập. Tôi thấy tham gia sinh hoạt ở đây rất thuận lợi và phù hợp với điều kiện của mình, thứ nhất là có điểm sinh hoạt cố định, tạo điều kiện cho anh em đến sinh hoạt dễ dàng; Thứ hai, sinh hoạt mỗi tháng hai lần vào ngày 15 và 30 âm lịch. Đúng 07 giờ tối bắt đầu và đến 10 giờ kết thúc. Về nhạc công, âm thanh, ánh sáng, đều có đầy đủ nên anh em và khán giả đến sinh hoạt, thưởng thức rất đông. Ngoài ra, câu lạc bộ còn thu hút nhiều anh em từ nơi khác cùng đến chung vui, tham gia sinh hoạt, tạo không khí rất sôi nổi.”

 Chú thích ảnh: Buôi sinh hoạt định kỳ CLB đờn ca tài tử ấp Mương Tra.

    Đến với buổi sinh hoạt, ai cũng muốn gởi lời ca, tiếng hát của mình đến bạn bè, anh em và những người mộ điệu. Qua đó, nhằm thể hiện lòng tin yêu, sự gắn bó với loại hình nghệ thuật đặc sắc này. Chị Lê Thị Thấm - thành viên câu lạc đờn ca tài tử ấp Mương Tra, xã Tân Thạnh cho biết : “ Sau những ngày lao động mệt nhọc, mình đến đây cảm thấy tinh thần rất thoải mái, được gặp mặt anh chị em và bà con, cùng tâm sự những chuyện vui, buồn. Đây còn là dịp để mình gởi tới mọi người những lời ca, điệu hát mình yêu thích, đồng thời được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm từ các anh chị em khác, để có thêm kiến thức về đờn ca tài tử, góp phần làm cho phong trào này ngày càng mạnh mẽ hơn nữa.”

    Ngoài câu lạc đờn ca tài tử Mương Tra, thời gian qua, nhiều câu lạc bộ khác của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng duy trì thường xuyên, liên tục, tạo không khí sôi nổi về phong trào văn hóa, văn nghệ ở những vùng nông thôn sâu, vùng xa. Từ đó góp phần tích cực trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, thắt chặt tình làng nghĩa xóm, bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

    Chị Đặng Thị Minh Khánh – Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Thể thao huyện Long Phú tâm sự : “ Trong những năm qua, việc gìn giữ và phát triển loại hình nghệ thuật đờn ca tài tử luôn được huyện Long Phú quan tâm. Tuy nhiên, trước xu thế phát triển chung của xã hội, nghệ thuật đờn ca tài tử cần có những giải pháp trọng tâm để vừa phát triển, nhưng vẫn giữ được cái chất, hồn cốt của bộ môn nghệ thuật đậm đà bản sắc dân tộc này.”

    Được biết, thời gian gần đây, phong trào đờn ca tài tử ở huyện Long Phú đã và đang có chiều hướng phát triển, sinh hoạt ở các câu lạc bộ được tổ chức thường xuyên, hiệu quả hơn. Tuy nhiên, có không ít câu lạc bộ hoạt động cầm chừng do thiếu kinh phí, phương tiện và cả nghệ nhân lành nghề. Những thành viên nòng cốt phong trào thì ngày càng cao tuổi và sức khỏe giảm dần, trong khi lớp trẻ thì chưa am hiểu và yêu thích bộ môn này nhiều. Về bài bản thì ít người biết hết 20 bài bản tổ. Về hơi ca thì thường lẫn lộn giữa hơi nam và hơi oán, giữa bản bắc và bài hạ, người nghe không thể phân biệt được rõ ràng và cũng khó cảm được cái hay, cái độc đáo của đờn ca tài tử.

    Bàn về giải pháp bảo tồn, phát huy đờn ca tài tử Chị Đặng Thị Minh Khánh chia sẻ : “ Muốn phát huy đờn ca tài tử thì cần vai trò của chính quyền cơ sở, phải tạo điều kiện cho các câu lạc bộ sinh hoạt, tập huấn cho các thành viên câu lạc bộ, đào tạo đội ngũ sáng tác lời mới … Tình hình hiện nay đội ngũ sáng tác lời mới có nhiều tác phẩm, nhưng giá trị nghệ thuật chưa cao, chưa gây rung động cho người nghe, khó ca, khó nhớ, khó thuộc …”

    Bên cạnh những kết quả đạt được, thời gian qua, phong trào đờn ca tài tử ở một số câu lạc bộ trên địa bàn huyện Long Phú vẫn còn những hạn chế trong quá trình sinh hoạt, nhiều lúc thiếu nhạc công, thông thường một buổi sinh hoạt chỉ có 02 cây đờn. Mặt khác, phần lớn các nhạc công chưa được đào tạo qua trường lớp, hoặc được tập huấn, nên chưa nắm vững các bài bản. Các anh chị em tài tử cũng chưa được tập huấn các lớp về nghệ thuật loại hình đờn ca tài tử, chưa nắm vững 20 bài tổ của loại hình này.

     Đờn ca tài tử là một bộ môn rất khó và cần nhất là không ngừng tập luyện, trau dồi, giống như “Văn ôn, võ luyện”. Đặc thù của bộ môn này là người hát, người đờn, kể cả người nghe phải thật sự yêu thích.

                                                                              Bài và ảnh: Sóc Ca.

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 21
  • Hôm nay: 318
  • Trong tuần: 10 714
  • Tất cả: 1865072
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.